Giáo Hội Phật Giáo Hà Nội

Giáo Hội Phật Giáo Hà Nội

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THÀNH PHỐ HÀ NỘI Văn phòng 1 : Chùa Bà Đá, Số 3 Phố Nhà Thờ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Văn phòng 2 : Chùa Mộ Lao, Số 2 Đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội Chịu trách nhiệm nội dung: Đại đức Thích Đạo Phong * Email: [email protected] Ghi rõ nguồn: phatgiaohanoi.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai

Sáng ngày 26/11/2024, lễ ra mắt điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung Đạo Tràng Phước Huệ. Tại thôn su b, xã iahla, huyện Chư Pưh.

Những đại biểu và phóng viên trong nước, quốc tế tham dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 hẳn chưa quên được “sức nóng” những ngày Đại lễ, không chỉ bởi cái nắng mùa hè chang chang giữa những ngày tháng Năm nơi vùng đất núi đá vôi Ninh Bình, mà bởi thời gian này, tinh thần yêu nước đang dâng trào trên khắp cả nước, trong các tầng lớp nhân dân, khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông. Và, sức nóng ấy đã lan tỏa tới khuôn khổ nội dung, chương trình Đại lễ.

Từ rất sớm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những hành động quyết liệt, khẳng định chân lý chủ quyền của Việt Nam đối với vùng Biển Đông của cha ông ta từ lâu đời trong lịch sử. Tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong thời gian tham dự Đại lễ (07-11/5/2014) tại chùa Bái Đính, thông qua các diễn đàn, hội thảo, Giáo hội đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông. Thủ tướng Sri Lanka và đại biểu quốc tế là Lãnh tụ Phật giáo các nước, tăng ni, các giáo sư, học giả đến từ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ Việt Nam, Ủy ban tổ chức Quốc tế (IOC) Vesak Liên hợp quốc cũng đồng thuận đưa vào Tuyên bố Ninh Bình 2014 điều khoản yêu cầu các nước trên thế giới phải tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Điều 3 Tuyên bố Ninh Bình 2014 nhấn mạnh, thúc đẩy hòa giải các cuộc xung đột, phê phán các hình thức sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực; đồng thời tôn trọng sự sống, thực hành lòng từ bi và bất bạo động thông qua đối thoại và hợp tác giữa các bên. Đôn đốc các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, để duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trên thế giới.

Đại lễ Vesak 2014 đã thông qua Tuyên bố Ninh Bình chiều 10/5 với nhiều nội dung quan trọng; được gửi tới Liên hợp quốc và Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, bao gồm cả Trung Quốc.

Tiếp tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, ngày 13/5, Hòa thượng Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra Thông điệp về hòa bình tại Biển Đông gửi lãnh đạo, tăng ni, phật tử Phật giáo trên thế giới và Hòa thượng Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc.

Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng ni, phật tử Phật giáo trên thế giới, Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, bảo vệ và giữ gìn hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam.

Thắng lợi ngoại giao đó của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã được ghi nhận trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII với những đánh giá tổng kết và ca ngợi tinh thần yêu nước, đồng hành cùng dân tộc.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới, hải đảo, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, những mái chùa được Giáo hội Phật giáo Việt Nam xây dựng tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa như chùa Đảo Trường Sa Lớn, chùa Đảo Song Tử Tây, chùa Đảo Nam Yết, chùa Đảo Sơn Ca, chùa Đảo Phan Vinh, chùa Đảo Sinh Tồn, chùa Đảo Đá Tây A, chùa Đảo Trường Sa Đông, chùa Đảo Sinh Tồn Đông, hay nơi biên ải như chùa tại Bản Giốc, chùa cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng), Tân Thanh (Lạng Sơn), Bắc Luân (Quảng Ninh) không chỉ là điểm tựa tâm linh cho người dân, mà còn là những cột mốc tâm linh chủ quyền quốc gia, góp phần bảo vệ đất nước.

Ngược dòng lịch sử, trong hai cuộc kháng chiến trường chinh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhiều người con Phật đã rời bỏ thiền môn, tòng quân cứu nước. Bao lớp nhà sư đã “cởi áo cà sa khoác chiến bào”. Nhiều vị sư, cư sĩ, phật tử đã trở thành cốt cán của các tổ chức kháng chiến trên khắp mọi miền đất nước, không tiếc thân mình để đấu tranh bảo vệ độc lập của dân tộc. Sự đóng góp của Phật giáo Việt Nam đã được lịch sử ghi nhận.

Có thể kể đến trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các tổ chức “Tăng già cứu quốc”, “Đoàn Phật giáo cứu quốc”, “Bộ đội Tăng già”, “Hội Phật giáo cứu quốc” được thành lập đã quy tụ, vận động nhiều tăng ni, phật tử hăng hái lên đường tòng quân đánh giặc, cứu nước. Ngày 27/02/1947, tại chùa Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, 27 nhà sư phát nguyện “cởi áo cà sa ra trận”, trở thành những chiến sĩ Vệ quốc đoàn kiên trung, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc.

Nhiều cơ sở thờ tự của Phật giáo trên khắp mọi miền đất nước đã trở thành những căn cứ che chở, nuôi giấu cán bộ cách mạng, như: chùa Quảng Bá, chùa Linh Quang, chùa Ngọc Hồi, chùa Tự Khánh, chùa Thanh Trì, chùa Sùng Giáo ở Hà Nội; chùa Trại Sơn, chùa Trúc Động, chùa Vũ Lao ở Hải Phòng; chùa Ninh Cường, chùa Cổ Lễ, chùa Vọng Cung ở Nam Định; chùa Hoa Sơn, chùa Bích Động ở Ninh Bình…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thực hiện “Tiêu thổ kháng chiến”, Hội Phật giáo đã cho phá hủy nhà in Đuốc Tuệ và nhiều cơ sở vật chất khác của Phật giáo để ủng hộ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Những năm 1954 - 1975 ở miền Nam, nhất là ở các đô thị lớn, luôn có phong trào đấu tranh sôi động của Phật giáo chống đế quốc Mỹ xâm lược với các khẩu hiệu “Nhân dân đòi cơm áo, Phật giáo đòi hòa bình”... Vào đầu những năm 1960, phong trào đấu tranh sôi nổi, quyết liệt của Phật giáo đã góp phần quan trọng vào sự sụp đổ của chế độ độc tài Ngô Đình Diệm. Thời kỳ này đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng của các tăng ni, phật tử dũng cảm tự thiêu để đấu tranh chống Mỹ và chính quyền Sài Gòn, bảo vệ “Đạo pháp và Dân tộc”, điển hình là tấm gương của Hòa thượng Thích Quảng Đức, Đại đức Thích Nguyên Hương, Ni cô Thích Nữ Diệu Quang, Phật tử Quách Thị Trang, phật tử Nhất Chi Mai…

Đánh giá về công lao của Phật giáo đối với dân tộc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng đã nói trong buổi tiếp các đại biểu của Hội nghị Thống nhất Phật giáo Việt Nam tại Phủ Chủ tịch ngày 08/11/1981: “Trong quá khứ, Phật giáo Việt Nam đã gắn chặt với dân tộc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Lịch sử đã xác nhận Phật giáo Việt Nam là một tôn giáo mà từ bản chất, bản sắc từ trong thực tiễn hoạt động của mình đã biểu hiện truyền thống yêu nước, gắn bó chặt chẽ với dân tộc, với Tổ quốc”.

Đạo Phật với tinh thần “Từ, Bi, Hỷ, Xả” đã giáo dục con người biết sống vị tha, hòa hợp, loại bỏ oán thù, coi trọng bình đẳng và tiến bộ xã hội. Ra đời vào thời kỳ đất nước xảy ra cuộc chiến tranh biên giới và sự cấm vận của Mỹ cùng các nước phương Tây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không ngừng đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái về đời sống tôn giáo ở Việt Nam của các thế lực thù địch; tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng Phật giáo thế giới trong đấu tranh ngoại giao bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng, với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức tôn giáo nhập thế và thể hiện trách nhiệm xã hội. Giáo hội đã giới thiệu các chức sắc tiêu biểu ứng cử, tham gia Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần xây dựng, củng cố chính quyền nhân dân.

40 năm qua, từ chỗ không chủ động trong các mối quan hệ bang giao Phật giáo quốc tế, Giáo hội đã tích cực thể hiện sự chủ động và khẳng định vai trò của mình trong hội nhập quốc tế. Giáo hội Phật giáo Việt Nam là thành viên sáng lập và đóng góp tích cực trong các diễn đàn Phật giáo thế giới, như: Liên minh Phật giáo toàn cầu (IBC), Hội nghị châu Á Phật giáo vì hòa bình (ABCP), Hội liên hữu Phật giáo thế giới (WFB), đặc biệt là đã ba lần tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2008, 2014 và 2019 tại Việt Nam với sự hiện diện của nhiều nguyên thủ quốc gia, chức sắc Phật giáo các nước.

Trong hoạt động của Đại lễ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đề cao tinh thần dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động của Đại lễ đã thể hiện và khẳng định một cách minh bạch nhất để các quốc gia, các tổ chức quốc tế và bạn bè thế giới hiểu mọi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam luôn được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện, tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người. Đại lễ thành công là sự thể hiện sinh động về chủ trương, chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước, góp phần đấu tranh có hiệu quả tích cực với các tổ chức quốc tế, các thế lực thù địch, thiếu thiện chí vu cáo Nhà nước vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhận định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trở thành sợi dây liên kết, là cầu nối, tập hợp, đoàn kết kiều bào ta ở nước ngoài hướng về trong nước, chung tay xây dựng và phát triển đất nước. Các hoạt động Phật sự đối ngoại của Giáo hội đã giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chính sách ngoại giao nhân dân của Đảng, nhà nước Việt Nam.

Bài cuối: Phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần hộ quốc, an dân

HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HÀ NỘIXã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội (điện thoại 04.35953591)

Cách thủ đô Hà Nội chừng 40 km về phía bắc là huyện Sóc Sơn, nơi có xã Phù Linh, một quần thể núi non chỉ cao độ hơn 100m. Núi mang hình tay ngai, mang hình vòng cung trùng điệp. Đây là khu "rừng cấm Quốc gia", trồng một loại cây là thông, lá thông xanh ngắt ngày đêm vi vút tiếng thông reo.

Đây còn là nơi "đại địa linh" dày những

: Chùa Non Nước là ngôi chùa vào hàng cổ nhất

Tổ đúc bằng đồng cao 6,5m, nặng 30 tấn, là pho tượng

Bước vào đầu thiên niên kỷ thứ 3, thể theo nguyện vọng của Hội

cấp 11ha đất và hỗ trợ 10 tỷ đồng để

Học viện bao gồm các khu: Quảng trường, tượng đài, đại giảng đường, giảng đường, thư viện, bảo tàng, câu lạc bộ, ký túc xá, nhà khách, bãi đỗ xe, sân vận động... Hiện nay, dự án đã xây xong giai đoạn I bao gồm: Cổng Học viện, giảng đường, 3 nhà ký túc xá, nhà bếp, nhà ăn và các hạng mục công trình.

Trải qua 25 năm, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đã đào tạo hoàn thành 4 khóa học, đã tốt nghiệp 600 cử nhân Phật học tại chùa Quán Sứ. Vừa qua, ngày 8-9-2006 Học viện khai giảng khóa V (2006-2010) tại trường mới, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn. Khóa V thu nhận 281 tăng ni sinh từ 34 tỉnh, thành hội Phật giáo.

Học viện Phật giáo Việt Nam ngoài đào tạo cử nhân hệ chính quy còn các hệ tại chức, cao đẳng, chuyên tu ngắn hạn cho các tăng ni sinh và các cư sĩ muốn nghiên cứu Phật học trong và ngoài nước với các học vị cử nhân Phật học, tương lai sẽ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ Phật học. Nội dung học các môn có liên quan đến Phật giáo như triết học, sử học, văn học, ngoại ngữ... sẽ chú trọng đào tạo triết học Phật giáo.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội là học viện đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đào tạo Phật học của giáo hội Phật giáo Việt Nam. Học viện có chức năng nhiệm vụ giáo dục, đào tạo tăng ni thế hệ trẻ ở bậc đại học và sau đại học, đáp ứng yêu cầu của giáo hội, nhằm có một thế hệ Phật tử có kiến thức, có đức hạnh để tinh tiến, đảm nhận trọng trách truyền bá Phật pháp, phục vụ lợi ích dân sinh, phục vụ đạo pháp và dân tộc.

. Hàng chục năm qua, đã có hàng nghìn tăng, ni sinh được

. Sau 24 năm cơ sở của học viện đặt tại Chùa

có một cơ sở mới với diện tích trên 10ha tại Sóc Sơn, Hà Nội, có đủ

. Trong những năm qua, học viện đã không ngừng đổi mới cả chiều sâu và chiều rộng, nhằm

của học viện cũng như tạo sự yên tâm

100% kinh phí ăn ở và 90% kinh phí

cuộc sống đang đặt ra, góp phần

tại địa phương. Khóa VI, học viện đã tổ chức thi tuyển đầu vào và

và 27 người khác trúng tuyển hệ Cao đẳng

TT Thích Bảo Nghiêm -Phó Viện trưởng Học viện

khoá V ( 2006-2010) và công tác tuyển sinh khoá VI ( 2010 -2014)

chất lượng và cấp văn bằng. Với sự

. Học viện đã tổ chức thi tốt nghiệp với 2

khoá luận tốt nghiệp và thi tốt nghiệp. Học viện đã

100% kinh phí ăn ở và 90% kinh phí

tại một số cơ sở ở các địa phương. Với

mới được khánh thành giai đoạn I và đưa vào

các khu vực, toà nhà 3 tầng làm

, 3 toà nhà 3 tầng là ký túc xá ,1 khu nhà cấp 4 dùng làm

sinh trúng tuyển đã đến Học viện làm

là 322 vị và cao đẳng khoá II ( 2010 -2013) là 81 vị. Đây là khoá học có số lượng

THÔNG BÁO Tuyển sinh cử nhân Phật học (khoá VI - 2010-2014) - Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

- Ban Giám hiệu các Trường Trung cấp

tại Học viện đang đảm trách nhiều công

khu vực phía Bắc, cũng như đảm trách

và là Học viện có quy mô, cảnh quan

(chính quy) khoá VI (2010-2014).

và có sức khoẻ tốt; không có bệnh truyền nhiễm;

, hoặc Trung học bổ túc văn hoá;

phát hành từ ngày 15/10/2009 đến ngày 30/11/2009.

hồ sơ từ ngày 01/12/2009 đến hết ngày 31/12/2009.

(theo mẫu), ghi đầy đủ các mục trong đơn.

tỷ khiêu, tỷ khiêu ni; Bằng tốt nghiệp Trung học

, hoặc Trung học bổ túc văn hoá và 01 bản sao giấy khai sinh.

của chính quyền địa phương nơi cư trú;

khoẻ để học tập của một bệnh viện đa khoa.

3.6. 03 ảnh màu cỡ (4x6), phía sau ghi rõ họ tên,

3.7. 02 phong bì dán tem, ghi rõ địa chỉ, điện thoại

Người dự tuyển phải thi viết bắt buộc đối với 03 môn thi sau:

thi là 180 phút (điểm tính theo hệ số 2).

một trong ba môn sau): tiếng Anh, tiếng Trung và Hán cổ (

hệ chính quy chuyên ngành tiếng Anh, tiếng Trung hoặc Hán cổ thì được miễn thi môn ngoại ngữ. (bản sao văn bằng có công chứng

chung của Học viện đã được Trung ương

tuyển sinh này, có nhu cầu ôn tập, đề nghị

và công tác sinh viên để Học viện bố trí

, Ban Giám hiệu Trường Trung cấp

Xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội (điện thoại 04.35953591)

(Trung học bổ túc văn hoá) mà chưa được

tốt nghiệp tạm thời do Hiệu trưởng các trường cấp).